แกะกล่องต่อดิบ MODEROID Raijin-Oh

ตอนที่ Bandai เปิดตัว HG 1/300 โกซอว์เรอร์ ผมก็แปลกใจอยู่ว่า ทำไมถึงได้ข้ามไรจินโอ ไปเปิดไลน์โกซอว์เรอร์ก่อน ที่ไหนได้ ทาง GSC กลับเปิดตัวโมเดรอยด์ไรจินโอออกมาเฉยเลย แถมทั้งราคา และขนาด ยังพอๆ กับโกซอว์เรอร์ของค่าย Bandai ด้วย จึงไม่แปลกอะไรที่ทั้งสองตัวจากสองค่ายจะต้องถูกนำมาเปรียบเทียบกัน ว่าตัวไหนคุ้มกว่า

สองค่ายสองไลน์ ราคาและขนาดพอๆ กัน

สำหรับเรื่องราวของไรจินโอนั้น ผมคงไม่พูดมากให้เสียเวลา เพราะเพิ่งเขียนไปเมื่อ 1-2 สัปดาห์ก่อน สามารถไปย้อนอ่านกันได้ ข้ามมาดูที่ตัวโมเดลชุดนี้เลยละกัน ซึ่งออกมาในไลน์ของโมเดรอยด์ ที่ถึงจะเป็นหุ่นประกอบ แต่ก็จะลงสีเบื้องต้นให้ในระดับหนึ่ง แม้ไม่ทำอะไรเพิ่มเติมเลยก็ยังออกมาดูสวยระดับหนึ่ง เพราะส่วนสำคัญๆ เขาลงสีมาให้หมดแล้ว

เคนโอ กับจุดขยับที่สุดยอดเกินตัว

ซึ่งตัวไรจินโอนั้นจะประกอบไปด้วยหุ่น 3 ตัวคือ เคนโอ (หุ่นรูปแบบมนุษย์) จูโอ (สิงโต) และ โฮโอ (หงส์) โดยตัวเคนโอนั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดีครับ จุดขยับไม่แพ้ตัวใหญ่ แถมยังพับแปลงร่างออกมาได้เหมือนในการ์ตูนแทบจะ 100% เลย และชิ้นส่วนที่เปราะมากๆ อย่างเบ้าขา พี่ GSC เล่นให้มาเป็นชิ้นเสริมโลหะเลยครับ เซอร์ไพร์สมาก ในส่วนใบหน้าก็ทำออกมาให้ดูดีในระดับหนึ่ง

ด้วยจุดขยับที่ค่อนข้างดี ทำให้เราจับเคนโอมาขี่จูโอได้ด้วย

ในส่วนของจูโอนั้น ก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดี สามารถพับเก็บขาได้เนียนสนิทเหมือนในการ์ตูน..แต่ แต่ แต่ ขาที่พับกับขาที่ใช้ในร่างสิงโตนั้น มันเป็นคนละขากันครับ (อ้าว) เพราะการออกแบบให้ขาพับเก็บได้ ทำให้ขาสิงโตต้องมีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ดูแล้วไม่สวย เขาก็เลยออกแบบขาอีกขนาดให้สวมทับตอนแปลงร่างเป็นสิงโตอีกชั้นหนึ่งเพื่อความสมส่วน เช่นเดียวกับฝ่าเท้าตอนแปลงเป็นไรจินโอจะมีขนาดเล็ก ทำให้ยืนไม่มั่นคง ก็เลยมีเท้าขนาดใหญ่ให้ถอดเปลี่ยนได้ด้วย และตัว โฮโอ ก็เช่นกัน ที่ตอนแปลงร่างเป็นส่วนมือนั้น มือที่พับเก็บได้จะมีขนาดเล็ก และถืออาวุธไม่ได้ด้วย ก็เลยต้องมีมือขนาดใหญ่ไว้ถอดเปลี่ยนครับ (จะไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่มือมันจะดูจิ๋วๆ ไม่สวย)

จูโอ โฮโอ และ เคนโอ

และพอครบทั้งสามส่วนแล้ว เราก็จะเอาทั้งสามตัวมารวมกันเป็นไรจินโอ ซึ่งอันนี้บอกตามตรงว่าใช้พลังและฝีมือพอสมควร เพราะจริงๆ กลไกแปลงร่างนั้นมีการถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนน้อยมาก คือพับๆ ประกบเหมือนในอนิเม ถ้าประกอบมาไม่พอดีก็อาจจะรวมร่างไม่ได้ ตัวผมก็เสียเวลาตอนเอาโฮโอประกบกับเคนโอพอสมควร เพราะแขนของเคนโอมันดันให้โฮโอเด้งหลุดได้ค่อนข้างง่าย ซึ่งกลไกตอนแปลงร่างนั้นพูดตามตรงว่า คล้ายกับกาโอไกการ์ราวกับลอกกันมา (จริงๆ มันก็ค่ายซันไรส์เหมือนกันนั่นแหละ) มีที่น่าสนใจก็ตรงเขาส่วนหัวของไรจินโอที่ในอนิเมจะเป็นฟ้าผ่าลงมาเป็นเขา แต่ตัวโมเดรอยด์ใช้วิธีเอาเขาไปซุกเก็บไว้ในหัวสิงโต ซึ่งก็เข้าท่าดีครับ

ตอนรวมร่างโดยที่ไม่ถอดมือและเท้า จะเห็นเลยว่ามือและเท้าจะเล็กกว่าปกติ

พอรวมร่างออกมา ก้ต้องยอมรับว่า เป็นไรจินโอที่ทำออกมาได้สวย โดยที่ไม่ต้องลงสีอะไรเลย เพราะจุดใหญ่ๆ เขาลงสีมาให้หมดแล้ว สติกเกอร์ก็ใช้ค่อนข้างน้อย จุดขยับก็เยอะ ส่วนดีเทลอาจจะสู้โกซอวเรอร์ของอีกค่ายไม่ได้ เพราะอีกค่ายเหมือนรีดีไซน์ใหม่หลายจุดให้ดูทันสมัยและลงตัวขึ้น แต่ก็มีข้อดีคือตัวไรจินโอทำออกมาได้ใกล้เคียงกับอนิเมมากครับ ชิ้นส่วนหลังแปลงร่างเหลือน้อย (แต่ก็ยังมีเหลือ เช่นหางสิงโต) ส่วนขนาดตัวก็พอๆ กับอีกค่าย เอามาจัดชุดคู่กันได้พอดี และอีกส่วนที่ผมไม่ค่อยชอบก็คือเนื้อพลาสติกที่ผมว่าของ Bandai ทำออกมาดีกว่าของโมเดรอยด์ที่ค่อนข้างเหนียวและตัดยาก ถ้าคีมไม่คมนี่โมเดลเละเอาง่ายๆ และความยากในการประกอบที่ค่อนข้างเรียบง่ายแต่ก็มีจุดจุกจิกกวนใจพอสมควร ทำให้ผมคิดว่าไรจินโอชุดนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่จะเริ่มหัดต่อโมเดลสักเท่าไหร่ ถ้าเลือกได้ควรเลือกต่อของอีกค่ายก่อนให้คุ้นชินมือแล้วค่อยมาต่อไรจินโอทีหลังจะดีกว่าครับ

พอเปลี่ยนเท้าเปลี่ยนมือแล้ว ดูลงตัวขึ้นเยอะ แถมไม่ต้องตัดเส้นเลยด้วย

อ้อ ไรจินโอตัวนี้ สามารถรวมร่างกับบั๊คริวโอที่กำลังจะออกในเดือนนี้ได้ด้วยนะครับ (ออกเร็วกว่าอีกค่ายเยอะเลย) ยังไงถึงตอนนั้นอาจจะรีวิวกันอีกรอบ อย่าลืมติดตามกันนะครับ